Triết lý giáo dục Việt Nam: Từ truyền thống đến hiện đại

07/11/2019 In bài viết

​Đây là nội dung trọng tâm được GS.TSKH Trần Ngọc Thêm trình bày tại Hội thảo khoa học “Triết lý giáo dục: Những vấn đề lý luận và kinh nghiệm thế giới” diễn ra vào ngày 25-10 tại cơ sở Đinh Tiên Hoàng.


GS.TSKH Trần Ngọc Thêm - phát biểu đề dẫn - Ảnh: BTC

 

Hội thảo với sự điều hành của chủ tọa gồm: PGS.TS Ngô Minh Oanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM); GS.TSKH Trần Ngọc Thêm - Ủy viên Hội đồng Giáo sư liên ngành Văn hóa - Nghệ thuật - Thể dục thể thao, Giảng viên cao cấp Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG-HCM) đồng thời là chủ nhiệm đề tài.

 

Hội thảo còn có sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học và các nhà quản lý giáo dục. Về phía lãnh đạo Trường ĐH KHXH&NV, TS. Phạm Tấn Hạ - Phó Hiệu trưởng Nhà trường - đã phát biểu khai mạc hội thảo và chào mừng sự tham dự của các nhà khoa học, quý đại biểu.

 

Trong chương trình, thay mặt nhóm thực hiện đề tài, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm trình bày báo cáo đề dẫn. GS.TSKH Trần Ngọc Thêm cho biết: Hội thảo hôm nay mở đầu cho chuỗi hội thảo, tập trung vào cơ sở lý luận và kinh nghiệm của thế giới; về triết lý giáo dục (TLGD) Việt Nam.

 

Báo cáo đề dẫn gồm 4 nội dung cơ bản: Đặt vấn đề: Sự quan tâm của xã hội Việt Nam về TLGD và đi tìm nguồn gốc của “chuỗi sự cố giáo dục”; TLGD - Cơ sở lý luận; TLGD Việt Nam - Cơ sở thực tiễn; Trên đường đi đến TLGD Việt Nam mới.

 

Ngoài báo cáo đề dẫn, hội thảo được lắng nghe 14 báo cáo tham luận và nhiều phần phát biểu thảo luận, ý kiến trao đổi của các học giả và các nhà quản lý giáo dục uy tín. Trong đó, có những nhà hoạt động giáo dục lâu năm như PGS.TS Nguyễn Tấn Phát - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Giám đốc ĐHQG-HCM; PGS.TS.NGND Nguyễn Thế Hữu - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế, nguyên Giám đốc Đại học Huế…

 

Hội thảo nằm trong Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia về khoa học giáo dục giai đoạn 2016-2020, đề tài KHGD/16-20.DT.011.

 

Sau Hội thảo, các học giả, nhà quản lý giáo dục cũng lưu ý nhóm thực hiện đề tài: cần nghiên cứu kỹ các kinh nghiệm, các tư tưởng giáo dục trong và ngoài nước, quá khứ và hiện tại để xây dựng TLGD cho Việt Nam hiện đại; cần xây dựng TLGD mới sao cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn của giai đoạn lịch sử hiện nay. Cơ sở cho việc quyết định là chọn cái có thể giúp điều chỉnh, khắc phục được những khuyết tật của giáo dục Việt Nam hiện tại.

 

 
Kỷ yếu hội thảo gồm hơn 20 bài viết, được chia làm 3 phần: Những vấn đề lý luận, Kinh nghiệm nước ngoài, Về triết lý giáo dục Việt Nam. Sau chuỗi 3 hội thảo, các bài viết này sẽ chọn lọc để in thành sách.

 

Nhóm thực hiện đề tài gồm 11 thành viên: GS.TSKH Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM); GS.TSKH Trần Văn Đoàn (Đại học Quốc gia Đài Loan); GS.TS Tô Duy Hợp (Trung tâm Khoa học Tư duy, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam); PGS.TS Đặng Quốc Bảo (Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục, Hà Nội); GS.TS Phạm Hồng Quang (Đại học Thái Nguyên); GS.TS. Nguyễn Lộc (Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu); PGS.TS Nguyễn Hồng Thuận (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam); TS. Lê Văn Tùng (Trường ĐH Đồng Tháp); TS. Nguyễn Duy Mộng Hà (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM); ThS. Nguyễn Thị Thúy Vy (Trường ĐH Thủ Dầu Một, Bình Dương) và ThS. Nguyễn Thị Thanh Huyền (Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng).
 

 

 

Một số hình ảnh khác của Hội thảo

 


Chủ tọa hội thảo gồm: PGS.TS Ngô Minh Oanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM); GS.TSKH Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM; chủ nhiệm đề tài) - người đang phát biểu. Thư ký: ThS. Nguyễn Thị Thanh Huyền (Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng) - Ảnh: BTC

 


TS. Phạm Tấn Hạ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV - phát biểu khai mạc và chào mừng - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Võ Văn Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang - với bài tham luận: Triết lý Giáo dục nào cho Việt Nam? - Ảnh: BTC

 


PGS.TS.NGND Nguyễn Thế Hữu - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế, nguyên Giám đốc Đại học Huế -
với tham luận: Suy nghĩ về TLGD Việt Nam - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Ngô Minh Oanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
- với tham luận: Mối quan hệ giữa TLGD và mục tiêu giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Đinh Ngọc Thạch - nguyên Giám đốc Trung tâm Lý luận Chính trị ĐHQG-HCM - với tham luận:
Mấy suy nghĩ về thực trang triết lý giáo dục Việt Nam và những vấn đề đặt ra - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái - Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội) -
với tham luận: Triết lý giáo dục Việt Nam hiện đại từ góc nhìn văn hóa - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Nguyễn Tấn Phát - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Giám đốc ĐHQG-HCM - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Nguyễn Xuân Tế - nguyên Hiệu trưởng Trường Quản lý Giáo dục TP.HCM - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

 


Đại võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt - Chưởng môn Nam Huỳnh Đạo - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Nguyễn Huy Vị - Khoa Giáo dục (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM) - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Nguyễn Tiến Lực - Khoa Nhật Bản học (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM) - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Nguyễn Ngọc Dung - Khoa Lịch sử (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM) - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp - Khoa Nhân học (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM) - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

 


PGS.TS Hà Minh Hồng - Khoa Lịch sử (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM) - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

 

NGUYỄN HỒ

http://hcmussh.edu.vn/