Tham dự Hội thảo có đại diện của Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Xây dựng, Phòng quản lý giáo dục quận Hoàn Kiếm, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Viện kiến trúc quốc gia và các Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc.
Phát biểu tại Hội thảo TS. Khiếu Thị Nhàn, Chánh văn phòng Khoa học Giáo dục – Bộ giáo dục và đào tạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Đổi mới Cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đây là một trong 3 nền tảng cùng với Đổi mới con người và Đổi mới phương pháp giảng dạy. Đây là lần đầu Bộ Giáo dục đào tạo triển khai một nhiệm vụ rất chuyên môn nhưng tiếp cận sát với công tác quản lý. Đề tài NKCH do trường Đại học Xây dựng chủ trì và GS Doãn Minh Khôi chủ nhiệm có vai trò cung cấp những luận cứ khoa học để Bộ Giáo dục và đào tạo cùng những cơ quan quản lý, địa phương xác định được những định hướng, giải pháp xây dựng, thiết kế phù hợp, khả thi nhất với từng đơn vị, vùng miền, cấp học đặc trưng khác nhau.
Nếu Hội thảo lần 1 đề cập đến các cơ sở khoa học, thực tiễn, pháp lý, các vấn đề về tiêu chuẩn thiết kế đã có (và cũ), có mức độ đáp ứng như thế nào với nhu cầu đổi mới giáo dục, thì Hội thảo lần 2 này tập trung về các giải pháp thiết kế từ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc các trường học phổ thông. Các giải pháp được đề xuất dựa trên các nhóm tiêu chí (cấp học, vùng miền) từ đó có các mẫu thiết kế điển hình.
Các tác giả trình bày tại Hội thảo đều là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu và thực tiễn trong lĩnh vực thiết kế xây dựng công trình giáo dục, công cộng. Các báo cáo tại Hội thảo cũng đa dạng, từ những vấn đề lớn như định hướng, cơ chế chính sách, các tiêu chí… đến các minh họa cụ thể về tổ chức không gian, tổng mặt bằng, ngôn ngữ kiến trúc.
Sau sự thành công của Hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện nội dung nghiên cứu của đề tài. Hơn nữa, hy vọng từ những sản phẩm rất chuyên môn về lĩnh vực Quy hoạch, Hạ tầng kỹ thuật và Kiến trúc, Bộ giáo dục và đào tạo và các cơ quan quản lý khác sẽ nhận được những gợi ý, đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách, cơ chế quản lý và hướng dẫn vận hành, sử dụng các vấn đề liên quan đến giáo dục và cơ sở vật chất trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục hợp lý, khả thi nhất.